แนวทางในการรักษาโรคริดสีดวงทวาร


โรคริดสีดวงทวารจริง ๆ แล้วไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่อาจทำให้เกิดเป็นโรคเรื้อรังที่ทำให้เป็น ๆ หาย ๆ ได้ ซึ่งหลายคนอาจรู้สึกอายที่จะไปพบแพทย์บางคนปล่อยไว้ถึงขั้นรุนแรง ซึ่งไม่สามารถรักษาให้หายได้ด้วยการกินยาแต่ถ้าหากเราได้มีการศึกษาให้ดีถึงอาการ สาเหตุและวิธีการรักษา เชื่อว่าหลายคนคงจะไม่ปล่อยให้เกิดถึงขึ้นเรื้อรังอย่างแน่นอน เพราะมันมีส่วนทำให้กระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมาก 

โรคริดสีดวงทวาร

อาการของโรคริดสีดวงจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ

อาการของโรคริดสีดวงภายนอก

จะมีติ่งเนื้อสีชมพูคล้ำออกมาจากปากทวารหนักเมื่อมีอาการท้องผูกหรือท้องเสีย ทำให้ผู้ป่วยมีอาการปวด บวม เจ็บ และระคายเคือง หากมีลิ่มเลือดเกิดขึ้นในหลอดเลือดที่โป่งพองจะก่อให้เกิดอาการปวด บวม เจ็บมาก ซึ่งปกติแล้วจะหายเจ็บได้ภายใน 2-3 วัน และอาการบวมอาจต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ถึงจะหาย อาจจะยังมีผิวหนังเป็นติ่งเหลืออยู่ทำให้เกิดการระคายเคืองหรือคันบริเวณรอบปากทวารหนักได้

อาการของโรคริดสีดวงภายใน

ส่วนใหญ่จะพบมีเลือดออกทางทวารหนัก จะเกิดขึ้นในระหว่างหรือหลังจากถ่ายอุจจาระเสร็จ เลือดที่ออกมานั้นจะมีลักษณะเป็นเลือดสีแดงสด ออกปนมากับอุจจาระหรือมีเลือดไหลหยดลงในโถส้วม โดยไม่รู้สึกเจ็บปวดแต่อย่างใด ซึ่งอาการเหล่านี้จะมีลักษณะเป็น ๆ หาย ๆ ถ้ามีเลือดออกมากหรือเป็นเรื้อรังอาจทำให้ผู้ป่วยเกิดอาการซีดตามมาได้ และในรายที่เป็นมากหัวริดสีดวงโผล่ออกมานอกปากทวารหนักหรือเห็นเป็นก้อนเนื้อนิ่ม ๆ ปลิ้นโผล่ออกมา ซึ่งในภาวะเช่นนี้จะก่อให้เกิดอาการปวดหรือเจ็บที่ทวารหนักได้ และอาจจะทำให้เกิดอาการคันกลั้นอุจจาระไม่อยู่และส่งกลิ่นเหม็นได้ด้วยเช่นกัน

แนวทางการรักษาริดสีดวงภายใน

  1. แบบไม่ผ่าตัด จะใช้รัดยางการรัดยางเป็นการรักษาที่ไม่เจ็บมาก แต่จะทำให้รู้สึกหน่วง ๆ ประมาณ 1-3 วัน เหมือนปวดท้องถ่ายหลังจากรัดแล้วยางจะหลุดไปเอง แผลตรงที่รัดยางหดกลับไปไม่ต้องเสียเลือดและไม่ต้องเย็บแผล

  2. การฉีดยา การรักษาด้วยการฉีดยาเป็นการช่วยให้เส้นเลือดแข็งและหดไป เป็นยาชนิดเดียวกันกับการรักษาเส้นเลือดขอด หากกรณีคนไข้เป็นริดสีดวงหลายหัวอาจจะไม่ทั่วถึงและไม่ได้ผลดีเท่ากับการรัดยางหรือผ่าตัด วิธีนี้จึงใช้รักษาเลือดออกเป็นหลัก

  3. แบบผ่าตัด การผ่าตัดจะผ่าเอาก้อนเนื้อออกไปแล้วเย็บปิดปากแผล ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ขึ้นไป นอนรพ. ประมาณ 1-2 วัน และพักที่บ้านประมาณ 1 สัปดาห์ งดออกกำลังกาย

  4. รักษาด้วยเลเซอร์ แพทย์จะใช้วิธีเจาะเข้าไปที่แผลเพื่อเลเซอร์เข้าไปทำลายริดสีดวง โดยเจาะเข้าบริเวณข้าง ๆ แผล ไม่ให้โดนโดยตรงหลังจากทำเสร็จไม่ต้องเย็บแผล สามารถเคลื่อนไหวได้ตามปกติไม่ต้องพักฟื้นนาน 

แนวทางการรักษาริดสีดวงภายนอก

ริดสีดวงภายนอกส่วนใหญ่จะเป็นแล้วหายเองไม่อันตรายมาก อาการที่พบบ่อยคือก้นเรียบอยู่แล้วแต่เมื่อเบ่งก็เจ็บก้นเพราะเกิดอาการอักเสบขึ้นมา สามารถเป็นได้ทุกคนที่ติดนิสัยชอบเบ่งหากเป็นแล้วไม่หายเองต้องมาผ่าเพื่อเอาลิ่มเลือดออกและถ้าหากก้อนเนื้อมันเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ก็ต้องผ่าตัดเพราะยิ่งเราถ่ายบ่อย ๆ จะยิ่งเจ็บมากขึ้น 

หากพบอาการแบบนี้ไม่ต้องรอให้เป็นมาก สามารถตรวจได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ การรักษาต้องผ่าตัดเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ไม่มีวิธีอื่น และหลังผ่าตัดริดสีดวงทวารหากมีอาการเหล่านี้ ต้องรีบกลับมาพบแพทย์
  • ถ่ายเป็นลิ่มเลือดปริมาณมากแต่ไม่ค่อยมีอุจจาระออกมา
  • มีอาการเจ็บแผลมาก ปวดตลอดเวลา ไม่ดีขึ้น ไข้สูงโดยไม่ทราบสาเหตุ
  • แผลผ่าตัดมีหนองหรือน้ำเหลืองออกมาในปริมาณมาก
รักษาโรคริดสีดวงอย่างง่าย ไม่ต้องผ่าตัด แนะนำ ยาสมุนไพรคำไพลิน



Comments