รู้จักโรคริดสีดวงทวารมีอาการอย่างไร

ถ้าจะพูดถึงเกี่ยวกับระบบขับถ่าย คงหนีไม่พ้นปัญหายอดฮิตที่คนส่วนใหญ่กำลังประสบกันนั้นคงหนีไม่พ้น โรคริดสีดวงทวาร โรคที่ไม่มีใครอยากจะเป็น หากเป็นแล้วอาจถึงขั้นรุนแรงซึ่งทำให้กระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก แม้แต่จะลุกจะยืนก็ลำบาก

โรคริดสีดวงทวาร มีอาการอย่างไร

การเกิดโรคริดสีดวงทวารนั้น มีทั้งภายนอกและภายในซึ่งอาจปรากฏให้เห็นต่างกัน จะมีอาการเกิดจากการขยายตัวของหลอดเลือดดำที่มีภาวะความดันสูง โดยผู้ป่วยริดสีดวงทวารจะมีอาการ
  • ในระยะแรก อาจสังเกตว่ามีเลือดติดกระดาษชำระหลังอุจจาระ หรือเคลือบอุจจาระออกมา และจะเพิ่มเป็นอาการเจ็บปวดในระยะหลัง
  • หากอาการเริ่มแสดงมากขึ้นจะเริ่มมีก้อนริดสีดวงโป่งพองโผล่ออกมาขณะถ่ายอุจจาระ หรืออาจทำให้เกิดอาการเลือดออกขณะหรือหลังถ่ายอุจจาระได้ เนื่องจากการเสียดสีระหว่างอุจจาระกับเส้นเลือดที่โป่งพอง
  • มีความผิดปกติในช่องท้องเกร็ง จนทำให้เกิดอาการเจ็บ ๆ คัน ๆ อาจมีอาการเจ็บปวดและมีอาการอื่นเกิดร่วมด้วย เช่น เวียนหัว หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม มักจะพบได้มากในผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรักษา
โรคริดสีดวง

การรักษาโรคริดสีดวงทวาร

ในปัจจุบันด้วยความก้าวหน้าทางวงการแพทย์ ทำให้การรักษาโรคริดสีดวงทวารสามารถรักษาได้หลายวิธี ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ประกอบกับชนิดของโรคและระดับความรุนแรง

กรณีที่ไม่รุนแรงอาการเริ่มแรก

ในกรณีที่อาการยังไม่แสดงมากนัก ผู้ป่วยสามารถดูแลตนเองได้ แพทย์จะแนะนำวิธีในการดูแลตนเองควบคู่กับการใช้ยา ส่วนใหญ่จะเน้นให้มีการรับประทานอาหารที่มีกากใยเพิ่มขึ้น และดูแลบริเวณที่เป็นริดสีดวงทวารให้แห้ง สะอาด รวมถึงมีการแช่น้ำอุ่นบริเวณก้นเป็นประจำ ควบคู่กับการทายาและการรับประทานยาในกลุ่มแก้ปวด เพื่อช่วยให้บรรเทาอาการปวด คัน หรือเจ็บบริเวณที่เป็นริดสีดวงทวารน้อยลง

กรณีอาการถึงขั้นรุนแรง

หากเมื่อเป็นขั้นรุนแรงหรืออาการของโรคส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แพทย์จะมีการรักษาด้วยวิธีอื่นร่วมด้วย คือ การฉีดยา เพื่อให้หลอดเลือดเกิดการตีบและหดตัวกลับเข้าไป การใช้ยางรัดเพื่อตัดการไหลเวียนของเลือดบริเวณนั้น ทำให้เกิดการฝ่อและแห้งของริดสีดวงทวารภายใน 1 สัปดาห์ และหากเป็นมากจะใช้วิธีการจี้ริดสีดวงทวารด้วยเลเซอร์ อินฟราเรด หรือเครื่องจี้ไฟฟ้า เป็นการใช้ความร้อนหรือเลเซอร์จี้ไปที่หัวริดสีดวงทวาร ซึ่งถือว่าเป็นวิธีที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพในการรักษา ส่วนการผ่าตัดเป็นวิธีใช้การรักษาโรคริดสีดวงทวารที่อยู่ในระยะรุนแรง

การป้องกันโรคริดสีดวงทวาร


จะเห็นได้ว่าโรคริดสีดวงทวารหารเป็นแล้วจะสร้างความทรมานให้กับผู้ป่วยเป็นอย่างมาก ทางที่ดีที่สุดคือการป้องกันไม่ให้เกิดโรค เราสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคริดสีดวงทวารได้ คือการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตประจำวัน ปรับพฤติกรรมการกินเพื่อลดปัจจัยเสี่ยงที่เป็นสาเหตุของโรคริดสีดวงทวาร
  • ก่อนอื่นต้องปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหารของเราก่อน ทานอาหารที่มีกากใยเพิ่มมากขึ้น เน้นผัก ผลไม้ ธัญพืชประเภทต่าง ๆ ดื่มน้ำให้เพียงพอในแต่ละวัน อย่างน้อยวันละ 8-10 แก้ว หรืออาจมีการรับประทานอาหารเสริมประเภทไฟเบอร์หรือสารที่ช่วยให้อุจจาระนิ่มขึ้น เพื่อช่วยให้ขับถ่ายสะดวก
  • การดูแลเรื่องระบบขับถ่ายให้เป็นนิสัย ฝึกเข้าห้องน้ำให้เป็นเวลาและไม่กลั้นอุจจาระ เพราะจะส่งผลเสียต่อระบบขับถ่ายที่ผิดปกติและถ่ายได้ยากมากขึ้น
  • ระวังอย่าให้เกิดอาการท้องร่วง ท้องเดิน หรือท้องเสียบ่อย ๆ
  • ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมากควรหาวิธีลดความอ้วนอย่างเหมาะสม เพราะโรคอ้วนก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคได้
  • หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอให้เพียงพอ พยายามเคลื่อนไหวร่างกายอยู่ตลอดเวลา


รักษาริดสีดวงแนะนำ ยาสมุนไพรคำไพลิน

Comments