สมุนไพรรักษาริดสีดวงทวาร

ริดสีดวงทวารเป็นโรคที่พบบ่อยมากในคนไทยมีสาเหตุจากหลาย ๆ ปัจจัย และเมื่อหากผู้ใดเป็นก็จะยิ่งเพิ่มความลำบากในการดำรงชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะการนั่ง การเดิน ดังนั้นอย่าปล่อยให้มันอยู่กับเรานาน นอกจากการรักษาโดยแพทย์แผนปัจจุบันแล้วเรายังมีการรักษาด้วยสมุนไพรหลากหลายชนิด ซึ่งหลายคนบอกต่อเป็นเสียงเดียวกันว่า สามารถรักษาได้จริงและหายขาดเราก็ได้รวบรวมสมุนไพรต่าง ๆ ที่มีสรรพคุณในการรักษาริดสีดวงทวารมาฝากกัน เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้ที่เป็นโรคริดสีดวงทวาร

รักษาโรคริดสีดวงทวาร - wikiHow

สมุนไพรรักษาริดสีดวงทวาร

ว่านหางจระเข้

นำว่านหางจระเข้มาปอกส่วนนอกของใบว่านออก เหลาให้ปลายแหลมเล็กน้อยเพื่อใช้เหน็บในช่องก้น ถ้าจะให้เหน็บง่ายควรนำไปแช่ตู้เย็นให้วุ้นว่านแข็งตัวพอที่จะสอดได้ง่ายขึ้น จากนั้นทำความสะอาดก้นให้สะอาดและแห้งใช้ว่านหางจระเข้ที่เราเหลาไว้เหน็บช่องก้นไว้ สามารถเหน็บวันละ 1-2 ครั้งหลังจากอุจจาระ อาบน้ำ หรือก่อนนอน

ขลู่

นำใบของต้นขลู่มาต้มเป็นชาขลู่ดื่ม ใบของขลู่จะมีกลิ่นหอมดื่มง่ายสามารถนำมาดื่มแทนน้ำได้ หรือจะใช้เปลือกต้นต้มน้ำโดยใช้ให้ไอรมก้นลดอาการอักเสบได้

หญ้าขัดหลวง

ให้นำรากหญ้าขัดหลวงประมาณ 150 กรัม นำมาต้มพอเดือดให้คั้นเอาแต่น้ำข้น ๆ ดื่ม 1 ถ้วยชา จากนั้นที่เหลือนำไปอุ่นเพื่อให้มีไอไว้รมที่ก้นพออุ่น ๆ ใช้รมวันละ 5-6 ครั้ง แล้วให้ล้างแผลด้วยน้ำอุ่นอาการอักเสบจะทุเลาลง

อัคคีทวาร 

ให้นำรากหรือต้นยาว 1-2 นิ้ว ฝนกับน้ำปูนใสนำมาทาที่ริดสีดวงทวาร หรือจะนำใบ 10-20 ใบมาตากแห้งบดให้เป็นผงละเอียดจากนั้นนำมาคลุกกับน้ำผึ้งรวง ปั้นเป็นเม็ด ๆ ไว้รับประทานครั้งละ 2-4 เม็ด กินทุกวันติดต่อกัน 7-10 วัน แต่ถ้าสะดวกให้ตั้งเตาถ่านแล้วใช้ใบแห้งป่นเป็นผงโรยในถ่านไฟ เผาเอาควันรมหัวริดสีดวงที่งอกออกมามันจะค่อย ๆ ยุบและหดหายไปเอง

เม็ดแมงลัก

เม็ดแมงลักจะมีสรรพคุณเป็นยาระบาย เนื่องจากบริเวณเปลือกนอกของเม็ดเป็นสารเมือกขาวและยังมีกากอาหาร ทำให้อุจจาระไม่เกาะลำไส้ ซึ่งช่วยให้ผู้รับประทานสามารถขับถ่ายได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยเม็ดแมงลักจะไปกระตุ้นประสาทที่อยู่รอบ ๆ ลำไส้ใหญ่ส่วนปลายทำให้เกิดปวดถ่าย แก้ปัญหาท้องผูก ถ่ายยาก นั่งนาน โดยวิธีกินเม็ดแมงลักให้ตักเม็ดแมงลัก 1-2 ช้อนชา นำไปแช่น้ำ 1 แก้วใหญ่ ทิ้งไว้จนกว่าจะพองเต็มที่ แล้วนำมารับประทานก่อนนอน ทานได้ทุกวัน หรือ 3-4 วันต่อสัปดาห์จะช่วยให้ถ่ายง่ายไม่ก่อให้เกิดการเบ่งซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดโรคริดสีดวงทวาร

กระชาย

การนำกระชายมารักษาริดสีดวงทวาร ในตำรับยาแผนไทยมักจะนำไปเป็นส่วนผสมกับสมุนไพรตัวอื่น ๆ และทำเป็นยาลูกกลอนให้รับประทานง่าย ทว่าเราก็สามารถนำกระชายสด 50 กรัม มะขามเปียก 50 กรัม มาปั่นกับเกลือป่น 10 กรัมและน้ำต้มสุก 1 ลิตร ให้ส่วนผสมทุกอย่างเป็นเนื้อเดียวกัน สูตรนี้ให้ใช้ดื่มก่อนนอนครั้งละ 3/4 แก้วทุกวัน อาการริดสีดวงทวารที่เป็นอยู่จะทุเลาลงได้
เพชรสังฆาต

ใช้เพชรสังฆาตสด 1 ปล้อง หั่นเป็นข้อเล็ก ๆ แล้วหุ้มด้วยกล้วยสุก หรือมะขามเปียก แล้วกลืนวันละ 2 ครั้ง หลังอาหารเช้าเย็น ติดต่อกัน 10-15 วัน ริดสีดวงจะค่อย ๆ บรรเทาและหายในที่สุด

กระเจี๊ยบ

ช่วยหล่อลื่น ลดการอักเสบ โดยกินเป็นผักในปริมาณมาก ๆ ต่อเนื่องเป็นประจำ

โรคริดสีดวงทวารสามารถเกิดขึ้นได้กับทุก ๆ คน หากใครยังไม่เป็นโรคนี้ก็ควรดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดี เราก็มีคำแนะนำและวิธีป้องกันเบื้องต้นมาฝากกัน

  • ควรกินอาหารที่มีเส้นใยสูง เช่น ธัญพืช ผัก ผลไม้ต่าง ๆ ข้าวกล้อง ถั่ว น้ำลูกพรุน เม็ดลูกพรุน เพื่อให้การขับถ่ายคล่องตัวและไม่เสี่ยงกับอาการท้องผูก
  • ไม่ควรกลั้นอุจจาระเป็นเวลานาน และหลีกเลี่ยงการนั่งอุจจาระเป็นเวลานาน ๆ เช่นนำมือถือเข้าไปนั่งเล่นด้วย 
  • ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาเฟอีน เช่น สุรา เบียร์ ไวน์ กาแฟ ชา น้ำอัดลม เพราะจะทำให้ร่างกายขาดน้ำ อุจจาระแข็ง และถ่ายลำบาก
  • ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพราะจะทำให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีขึ้น และควรดื่มน้ำสะอาดวันละ 8-10 แก้ว เพราะน้ำมีส่วนช่วยให้กากอาหารอ่อนตัว ช่วยให้อาหารเคลื่อนผ่านลำไส้ได้สะดวกขึ้น

Comments